วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คุณทราบหรือไม่ว่า ในโลกนี้มีอาหารเชิงซ้อน (food matrix)???


ทุกวันนี้ อาหารมากมายที่เรากำลังบริโภคกันอยู่นั้น ให้คุณค่าทางโภชนาการไม่เพียงพอ จึงทำให้ผู้คนจำนวนมากหันมาพึ่งพาอาหารเสริมกัน แต่คุณทราบหรือไม่ว่า แท้ที่จริงแล้ว อาหารเสริมที่บริษัทยารายใหญ่ต่างๆผลิตอยู่นั้น มากกว่าร้อยละ 90 ของแร่ธาตุและวิตามินที่ผสมอยู่ในอาหารเสริมเหล่านั้น มีส่วนผสมของแร่ธาตุที่ถูกขุดขึ้นมาจากเหมืองทั่วโลก และ “หินบดละเอียด” (crushed rocksโดยที่หินและเคมีภัณฑ์เหล่านี้ นอกจากร่างกายจะไม่ต้องการหรือไม่ยอมรับเป็นโภชนาหารแล้ว ในบางกรณียังก่อให้เกิดโทษอีกด้วย นั่นเท่ากับว่าในความพยายามทำสิ่งที่เป็นคุณแก่ร่างกาย กลับอาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างแท้จริงแก่ตัวเอง โดยสารเคมีและหินปูนที่ล่องลอยอยู่ในกระแสเลือดของคุณนี่เอง คือ ต้นเหตุแห่งโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

ในทางตรงกันข้าม ร่างกายของเราถูกสร้างขึ้นมา เพื่อใช้ประโยชน์จากโภชนาหารในพืช ยิ่งเราบริโภคอาหารเสริมที่ใกล้เคียงกับพืชมากเท่าใด ก็ยิ่งจะได้ประโยชน์ทางโภชนาการมากขึ้นเท่านั้น เมื่อเราบริโภคพืชหรือส่วนต่างๆ ของพืชเป็นอาหาร โภชนาหารซึ่งประกอบด้วยวิตามินและเกลือแร่ ก็จะผูกติดไปกับโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน(lipids) เอนไซม์ และไบโอเฟลวานอยด์ (bioflavonoids) ในรูปโภชนาหารเชิงซ้อน (Complex food matrix) และเนื่องจากโภชนาหารดังกล่าวดำรงอยู่ใน สภาวะอาหาร ” (FOOD-STATE)ซึ่ง โภชนาหารที่พบในอาหารจะได้รับการยอมรับจากร่างกาย และร่างกายจะใช้มันเพื่อการบำรุงเลี้ยงส่วนต่างๆจึงมีปริมาณการดูดซึมเข้าสู่เนื้อเยื่อในร่างกายสูงและทำให้อัตราการใช้ประโยชน์มีสูงกว่า 
โภชนาหารในฟู้ดแมทริกซ์(food matrix) ถือเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งไม่ใช่สารเคมีที่ถูกแยกออกมาโดดๆดังเช่นอาหารเสริมทั่วๆไป ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาวิธีการที่จะทำงานร่วมกับธรรมชาติ เพื่อผลิตโภชนาหารฟู้ดแมทริกซ์ ซึ่งเป็นการผนวกรวมวิตามิน และเกลือแร่อาหารที่แท้จริงเข้าด้วยกันโดยมีปัจจัยร่วม (cofactors) ที่สำคัญทุกอย่างยึดอยู่กับวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นแก่ร่างกายของคุณ โดยมีโปรตีน chaperones เป็นตัวเชื่อมโยง เพื่อให้ร่างกายดูดซึม ส่งผ่านและเก็บกักสารอาหาร ซึ่งมีผลการวิจัยว่า โภชนาหารไม่ได้ล่องลอยไปทั่วร่างกายเพื่อค้นหาเซลล์ที่ต้องการ แต่มันถูกขนส่งเข้าไปด้วยโปรตีน chaperones ผ่านกระบวนการทางเคมี และตรงเข้าซ่อมแซมยังตำแหน่งที่แน่นอน จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมโภชนาหารในฟู้ดแมทริกซ์มีประสิทธิภาพมากกว่า
โดยจากการศึกษาวิจัยต่างๆ มีข้อสรุปว่า โภชนาหารในฟู้ดแมทริกซ์มีการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าอาหารเสริมทั่วไปถึง 5 เท่า และสามารถคงอยู่ในร่างกายได้นานกว่าถึง 16 เท่า ดังนั้น โภชนาหารในฟู้ดแมทริกซ์จึงเป็นโภชนาหารสำรองที่มีศักยภาพสุงที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ในยามที่ต้องการ โดยไม่จำเป้นต้องบริโภคในปริมาณมาก
เพื่อให้เข้าใจว่าโภชนาหารเหล่านี้มีประสิทธิภาพดีขนาดไหน นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยสแครนตัน ได้ทำการทดสอบโดยเปรียบเทียบประสิทธิภาพของโภชนาหารฟู้ดแมทริกซ์(food matrix)  กับสารเคมีแบบ "แยกส่วน" (isolated chemicals) ที่มีต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมวัยทารก กระบวนการเริ่มจากการเลี้ยงสัตว์ทั้งหมดด้วยอาหารพร่องโภชนาการเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จากนั้นจึงเริ่มให้กลุ่มหนึ่งได้รับโภชนาหารแบบ "แยกส่วน" อีกกลุ่มหนึ่งได้รับโภชนาหารฟู้ดแมทริกซ์(food matrix)  เป็นเวลา 4 สัปดาห์เท่ากัน ระหว่างนั้นก็ทำการชั่งน้ำหนักและบันทึกความเปลี่ยนแปลงลงบนกราฟ ผลปรากฏว่าสัตว์วัยอ่อนเหล่านี้ซึ่งเซลล์ร่างกายกำลังต้องการโภชนาหาร กลับไม่ได้รับประโยชน์จากโภชนาหารแบบ "แยกส่วน" ซ้ำยังมีน้ำหนักตัวลดลง ในทางตรงกันข้ามกลุ่มที่ได้รับฟู้ดแมทริกซ์(food matrix)  กลับเติบโตและน้ำหนักของพวกมันได้เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในช่วงเวลา 4 สัปดาห์ การศึกษานี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า โภชนาหารแบบแยกส่วนให้ผลน้อยมากหรืออาจไม่ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์

เมื่อคุณทราบแบบนี้แล้ว คุณยังทานอาหารเสริมแบบเดิมๆอีกหรือ???
วันนี้แยมก็มาบอกเล่าเรื่องราวดีให้เพื่อนๆได้ทราบกัน เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้ออาหารเสริมนะคะ..แล้วแยมจะหาเรื่องราวดีๆมาฝากอีกนะคะ...แล้วพบกันนะคะ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น